Nhắc đến Adidas người ta biết đến một trong những thương hiệu đầy quyền năng trong mọi lĩnh vực thể thao. Nhưng đằng sau mỗi cái tên luôn luôn là một hành trình kì diệu. Adidas cũng là câu chuyện về một hành trình như thế! Đó là hành trình của một người thợ đóng giày Adi Dassler đã trở thành một trong những niềm tự hào lớn nhất của nước Đức
.
Adi Dassler và quá trình trưởng thành
Adi Dassler sinh ngày 3/1/1900 tại thị trấn nhỏ Herzogenaural thuộc xứ Bavaria nước Đức, ông là con trai cả của một người thợ giày xứ Bavaria. Năm 1920, khi mới 20 tuổi, vừa học xong nghề thợ giày Adi Dassler đã tiếp quản ngay xưởng đóng giày nhỏ của cha ông.
Khi đó, anh thợ giày Adi Dassler cả ngày mới chỉ khâu được vài ba đôi giày từ những nguyên vật liệu rất hiếm hoi của thời kỳ sau chiến tranh thế giới thứ nhất, nhưng luôn bị theo đuổi và thôi thúc bởi một ý tưởng duy nhất: đó là một vận động viên thể thao phải có được một đôi giày thích hợp cho mình.
Đôi giày đinh đầu tiên, giày tennis Stan Smith, giày da bóng rổ “shell toe” đều gắn liền với cái tên adidas và biểu tượng “ba sọc”. Đến nay, “ba sọc” xuất hiện khắp nơi, trên những đôi giày, trang phục thời trang, dụng cụ thể thao từ bóng đá, chạy bộ, bóng rổ, tennis đến golf và training.
Ý tưởng đột phá
Ngay từ khi sản xuất chiếc giày đầu tiên Adi Dassler đã xác định rõ: sản phẩm của ông trước nhất không phải là những chiếc giày đẹp mà những chiếc giày phải thoả mãn 3 tiêu chí: Phù hợp với những yêu cầu riêng của từng môn thể thao; Bảo vệ vận động viên khỏi chấn thương: Có độ bền cao. 3 tiêu chí này đã được những nhà thiết kế sau này của Adidas lưu giữ và phát triển. Đó không chỉ là bí quyết riêng mà còn là những tâm niệm đã định hướng cho toàn bộ sự nghiệp của Dassle.
Với ý tưởng trên, năm 1925 Adi Dassler đã thiết kế thành công giày thể thao dành riêng cho môn bóng đá và môn điền kinh. Lần đầu tiên trên thị trường người ta thấy xuất hiện hàng loạt giầy thể thao chuyên dụng có đế giày và đinh giày có thể tháo rời và thay thế khi cần thiết. Đây là một cuộc cách mạng lớn về công nghệ giày thể thao do Adi Dassler khởi xướng và thực hiện thành công và ý tưởng của Adi Dassler đã trở thành triết lý kinh doanh của Công ty Adidas. Adi Dassler say sưa, miệt mài khám phá và phát hiện ra điểm yếu của mỗi đôi giày thể thao để liên lục hoàn thiện.
Không chỉ kích thước thế nào mà còn chất lượng của giày ra sao cho có độ co giãn, hút nước hợp lý, độ cao của đế giày, đinh giày, trọng lượng của giày phải nhẹ, ... Trong suốt thời gian còn điều hành công ty, trực tiếp Adi Dassler đã đăng ký bảo hộ sở hữu hơn 700 phát minh, sáng chế và mẫu mã cho giày thể thao. Tất cả các phát minh sáng chế đó đến nay vẫn còn nguyên giá trị.
Chăm lo phát triển thương hiệu
Tên công ty và cũng là thương hiệu của các sản phẩm Adidas được Dassler chính thức sử dụng từ năm 1948. Biểu tượng 3 vạch song song của Adidas được đăng ký bảo hộ từ năm 1949. Từ đó trở đi tất cả các giải thể thao lớn nhất của các châu lục và của hành tinh đều có sự tham gia của Adidas với biểu tượng riêng của mình.
Logo thương hiệu đỉnh cao Adidas
Adidas luôn luôn có chiến lược nhìn xa trông rộng, đón đầu các giải thi đấu lớn đặc biệt là các giải bóng đá và quần vợt. Hàng chục đội tuyển quốc gia đã có những hợp đồng hay thoả thuận trước với Adidas về việc sẽ sử dụng toàn bộ trang phục, dụng cụ thể thao, bóng đá nếu được lọt vào vòng chung kết. Với chiến lược thương hiệu, Adidas đã luôn khẳng định vị thế hàng đầu của mình trên thị trường. Adidas ngày nay đã trở thành một tập đoàn toàn cầu. Hàng năm, Adidas thiết kế và tung ra thị trường trên 600 mẫu mã giày thể thao khác nhau và khoảng 1.500 mẫu mặt hàng quần áo, trang phục cho các vận động viên thể thao, sản xuất và tiêu thụ mỗi năm trên 89 triệu đôi giày thể thao và trên 150 triệu bộ quần áo thể thao.
Thương hiệu Adidas và những con số
Ngày nay, sản phẩm của Adidas đã xuất hiện trong hầu hết các lĩnh vực thể thao với trang bị cho vận động viên hết sức tỉ mỉ từ: giày, bít tất, ván trượt tuyết, giày trượt băng, golf... Hiện nay công ty Adidas đã có tổng nhân viên trên thế giới là 13.000 nhân viên. Riêng 2 trung tâm giao dịch tại Đức và Mĩ đã có tới 3.000 nhân viên. Một mùa Adidas bán ra thị trường 600 loại giày thể thao và 15.000 loại trang phục có thêu chữ Adidas. Năm 1999, Adidas đã bán 80 triệu đôi giày các loại và 150 triệu bộ quần áo.
Năm 2004, con số này là 110 đôi giày và 160 triệu bộ trang phục. Hiện nay, Adidas đang được bán tại 160 nước phát triển trên thế giới. Từ thể thao đến thời trang, sân đấu, sân khấu hay những hoạt động đường phố, những ai yêu thích adidas đều được kết nối với nhau bởi biểu tượng “3 sọc”. Nhiều sao luôn đồng hành cùng adidas như David Beckham, Derrick rose, Zidance, Lý Băng Băng, Katy Perry, Caroline Wozniaki, Andy Murrey. Đó cũng là thông điệp mà adidas muốn gửi tới giới trẻ: “adidas is all in!”.
David Beckham và Adidas
Trong suốt cuộc đời sáng tạo của mình, Adi Dassler đã được cấp 700 bằng phát minh sáng chế cho những sản phẩm độc đáo mà ông làm ra. Chính vì thế, nhắc đến ông, người ta nói rằng: Adi Dassler là nhà nghiên cứu chế tạo nhiều hơn là một nhà thiết kế, hay nói đúng hơn, ông là một nhà thiết kế đặc biệt: Nhà thiết kế được cấp bằng phát minh sáng chế cho những tác phẩm tuyệt vời của mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét