Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

"Bí quyết" thành công của hãng thời trang thể thao Nike

Nhiều người nghĩ quảng cáo hiệu quả đồng nghĩa với chi phí quảng cáo lớn, và rằng các tập đoàn quốc tế thường dành những khoản ngân quỹ khổng lồ cho chiến dịch quảng cáo.

Mạnh hơn quảng cáo

Không những hãng thời trang thể thao nam Nike không quảng cáo tên tuổi của mình trong các buổi sinh hoạt mà thậm chí, họ cũng không yêu cầu người dân phải sử dụng sản phẩm của mình để được đăng ký trở thành thành viên. Đúng là Nike không công khai quảng bá sản phẩm cũng như CLB của họ, nhưng rõ ràng, số lượng thành viên đã và đang tiếp tục tăng nhanh, kéo theo đó là những thay đổi trong hành vi mua sắm của khách hàng.

 Mấu chốt thành công của Nike trong việc thu hút người dân tham gia CLB nằm ở chỗ họ luôn nhấn mạnh tính chuyên nghiệp của các buổi luyện tập và sự cần thiết của thể thao đối với sức khỏe. Vì thế, chạy bộ dần trở thành thói quen và một phần không thể thiếu trong cuộc sống của các thành viên CLB. Họ luyện tập đều đặn hàng ngày, còn các tối thứ Ba và thứ Năm trong tuần trở thành những ngày hội gặp mặt. Không có gì ngạc nhiên khi những thành viên đó sớm muộn cũng chọn mua giày thể thao Nike để chạy, càng không có gì ngạc nhiên hơn khi họ nhiệt tình truyền miệng cho người thân và bạn bè biết về CLB của hãng sản xuất dụng cụ thể thao khổng lồ này.

“Đây chính là chiến lược xây dựng thương hiệu từ nền móng. Nike tạo ra một nhóm những khách hàng – người hâm mộ trung thành và nhiệt tình. Những người này giúp quảng bá thương hiệu công ty vô cùng hiệu quả”, Winnie Lan – chuyên gia phát triển thương hiệu đến từ Ogilvy & Mather cho biết. 

CLB không chỉ khiến khách hàng gắn bó với thương hiệu của Nike, mà còn là nơi lãnh đạo và nhân viên công ty nhận được các phản hồi hữu ích về sản phẩm giày chạy của mình. Trước mỗi buổi chạy, một số thành viên được mời dùng thử giày thể thao Nike, sau đó cho biết ý kiến đánh giá về đôi giày khi buổi chạy kết thúc. Việc đánh giá phản hồi chỉ mang tính chất tự nguyện, nhưng không mấy ai lại từ chối cơ hội chạy thử với sản phẩm giày mới nhất của một hãng thời trang thể thao nam hàng đầu như thế.
3giay-the-thao-nike

Triết lý Monica Chen – chuyên gia marketing của chi nhánh Nike Đài Loan cho biết thêm: các chiến lược marketing của hãng hiện đều nhắm tới đối tượng người tiêu dùng là tầng lớp bình dân. Cách tốt nhất để duy trì mức độ gắn bó của khách hàng nói chung với thương hiệu Nike là tương tác thường xuyên với đối tượng khách hàng thuộc tầng lớp bình dân. Cheng Kon-Fah, giáo sư kinh tế thuộc trường Đại học Chung Cheng, cho biết ông đã từng thấy rất nhiều thành viên của CLB thể thao Nike đi giày thương hiệu khác khi mới gia nhập, nhưng sau khoảng nửa năm thì chuyển sang sử dụng giày Nike. Cheng nói: “Về mặt lý thuyết, sự gắn bó của khách hàng đối với một thương hiệu nào đó được xếp theo 5 thang bậc, bắt đầu từ nhận diện, hiểu biết đến yêu thích, ưu tiên và cuối cùng là mua hàng. Trong trường hợp của Nike, sự gắn bó của khách hàng ít nhất cũng ở mức yêu thích”. Marketing hiện đại không đơn thuần quan tâm đến số lượng người mua. Một chiến lược marketing tốt phải đảm bảo rằng khách hàng sẽ còn quay trở lại. Câu lạc bộ thể thao của Nike không chỉ khiến khách hàng có thiện cảm và tự nguyện mua hàng của hãng, đây còn là một giải pháp marketing vượt trội về mặt lợi ích kinh tế. Trong lúc cuộc khủng hoảng kinh tế và dư chấn của nó khiến hàng loạt công ty phải đau đầu tính toán cắt giảm chi phí quảng cáo thì thời trang thể thao nam & giày thể thao Nike lại gần như bình yên trong tâm bão.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét